[รีวิว] 地球上線 The Earth is Online ฝ่าวิกฤตพิชิตหอคอยดำ



[รีวิว] 地球上線 The Earth is Online ฝ่าวิกฤตพิชิตหอคอยดำ

ผู้เขียน: มั่วเฉินฮวน (莫晨歡 Mo Chen Huan)

เจ้าของผลงานเรื่อง

- กลับมาเกิดใหม่เป็นซูเปอร์โมเดล  (สนพ.โรส)

- ซูเปอร์สตาร์ชิงบัลลังก์ (สนพ.นาฬิกาทราย)

- แกล้งตายไปก็ไม่ช่วยอะไร! (สนพ.Ayra) - นส.ออกเดือก ส.ค.

 

บอกเลยว่าอ่านไป3เล่มแล้วถึงได้รู้ว่า นักเขียนคนนี้เคยออกผลงานที่เราชอบมากๆๆมาแล้วถึง2เรื่อง!

ก็นะ 2เรื่องก่อนเป็นแนวเกิดใหม่+วงการบันเทิงนี้น่า แถมโทนเรื่องก็ต่างกันมากๆจนเราไม่รู้ตัวเลย พอได้รู้ผลงานก่อนหน้าของเขาก็ตั้งตารอขึ้นมาทันทีเชียวล่ะ

เกริ่นมาแบบนี้ไม่ได้แปลว่าเรื่องนี้ไม่สนุกหรอกนะ แต่มันมีเอกลักษณ์ของตัวเองชัดเจนต่างจากเรื่องก่อน เดี๋ยวจะมารีวิวให้ฟัง

 

วันนี้จะมีรีวิวนิยายเรื่องฝ่าวิกฤตพิชิตหอคอยดำ นิยายล่าสุดของมั่วเฉินฮวนกัน ออกตัวเลยว่าเราชอบผลงาน2เรื่องก่อนของนักเขียนคนนี้มากๆ แต่ตอนที่อ่านเรื่องนี้กลับไม่ได้ปิ๊งรักขนาดนั้น บางคนอาจจะติว่าเราไม่ชอบแนวนี้รึเปล่า ตอบเลยว่าไม่นะ เราชอบแนวนี้มาก!

อย่างเรื่อง “ผมก็เป็นแค่คนธรรมดาเท่านั้น” ที่เป็นแนวโลกระบบ/ด่านเกมปรากฏขึ้นในโลกจริง

หรือเรื่อง “มิติลับชั่วข้ามคืน” ที่เป็นแนวทะลุมิติ(ถูกดูด)เข้าไปในต่างโลก/ด้านของระบบ

และเรื่อง “ฝ่าวิกฤตพิชิตหอคอยดำ” เรื่องนี้ที่เป็นทั้งถูกดูดเข้า ด้านเกม (สักพักด้านเกมปรากฏขึ้นที่โลกจริง) แนวเซอร์ไวเวิลเอาชีวิตรอดแบบนี้เราชอบมาก

แค่ฝ่าวิกฤตมี10เล่มจบ ช่วงแรกมันยืดมากเท่านั้นเอง 3เล่มผ่านไปความสัมพันธ์พระนายยังอยู่ที่ตำแหน่งคนรู้จัก

นายเอกมีคนที่ชอบอยู่แล้วด้วย แต่นข.คงเคลียร์ให้พระนายเขารักกันได้ในที่สุดแหละ แต่พอขึ้นมาเคยมีคนที่ชอบแบบนี้ ได้กลิ่นดราม่าที่ไม่เคยมีในเรื่องก่อนๆขึ้นมาเลย บวกกับเซ็ตติ้งของโลก ความอันตรายไว้ใจใครไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์เดินหน้าช้าขึ้นไปอีก (แต่แนวอันตรายๆแบบนี้ก็ใช่ทฤษฎีสะพานแขวนได้นะ เรื่องการไปลำบากด้วยกัน หรือรับความช่วยเหลือกัน) รอดูเลยว่าอนาคตนข.จะนำเสนอแบบไหน

ส่วนเนื้อหาเกมสนุกนะ แค่มันเหมือนไม่มีอะไรให้รีวิว เลยไม่ได้เขียนสักที

 

ด้านเนื้อหา แม้จะไม่เห็นความคลั่งรัก ที่เป็นลายเซ็นของนักเขียน ภาษา-บรรยากาศเรื่องก็ต่างกันมากจนเราจำไม่ได้

แต่มีเรื่องหนึ่งที่นักเขียนพัฒนาขึ้นมากๆจากงานที่แล้ว คือ น้ำหนักความฉลาดของคนทั้งคู่ เรื่องนี่พระ-นายฉลาดและเก่งจนกินกันไม่ลง

ถ้าเป็นเรื่องก่อน(หรือนิยายส่วนใหญ่ในตลาด) เรามักจะเห็นความเก่งของนายเอกมากกว่าพระเอก เรื่องว่าพระเอกค่าตัวแพงด้วย และมุมมองเดินเรื่องมันอยู่ที่นายเอก ทำให้พระเอกจืดไปเลย

แต่เรื่องนี้ไม่เป็นอย่างนั้น พระเอกออกน้อยน่ะใช่ ค่าตัวแพงขั้นสุด ขนาดเล่ม3ยังออกมาแป๊ปหนึ่งก็แยกกันอีกแล้ว

ทุกครั้งที่ออกมา เขาเก่ง เขาได้โชว์ และมักจะได้น้ำหนักความเก่งที่ รู้สึกได้เลยว่าออร่าหนักแน่น ไม่ถูกนายเอกที่บทเยอะกว่ากลืนหายไป ทุกครั้งที่ออกมาจะข่มกันได้เสมอ

แต่... บทน้อยยังไงก็คือน้อยนั้นแหละ

จะรอวันที่พี่ชายได้ออกกล้องมากกว่านี้นะ นี่ได้แต่คุยโทรศัพท์อย่างเดียวเลย (เฮ้อ)

 

ส่วนเรื่องด่านเกม

ว่ากันตามจริง มันแอบซับซ้อนเข้าใจยากกว่าเรื่องอื่นนะ เรื่องอื่นเขาเน้นบู้ไง ปริศนาอะไรรอตัวละครพูดเฉลยกพอแล้ว เราอ่านฉากสู้เอามันส์ก็พอ แต่เรื่องนี้เขาเพิ่มมิติให้ตัวล่ะครและคนอ่านต้องคิด เกมจะมีกติกาละเอียดขึ้น ช่องว่างของเกม และตัวประกอบที่ไม่กาก

เมื่อเพิ่มองค์ประกอบเหล่านี้ขึ้นมา โอโห นายเอกที่อยู่ในโลกนั้นได้โคตรเก่งเลย อ่านแล้วฉลาดสมศักดิ์ศรีมาก แต่ว่า..เจ้าตัวบอกว่าเพื่อน คนที่นายเอกแอบชอบ.ฉลาดและเก่งกว่าตัวเอง ...ไม่อยากคิดเลยว่าเกมที่พวกเขาเล่นด้วยกันจะสมองระเบิดขนาดไหน

และก็ ถึงเราจะบอกว่าเกมแอบยาก (สำหรับเรา) แต่เพื่อนๆอาจจะอ่านแล้วเข้าใจได้ทันทีก็ได้นะ หรือถ้าตอนแรกงง นายเอกจะสรุปเรื่องที่เกิดขึ้นในเกมด่านนั้นๆให้ฟังอีกรอบแหละ เพราะงั้นไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เข้าใจ อ่านมา3เล่มผ่านไปหลายเกม นายเอกสรุปย้อนให้คนอ่านทุกเกม

สรุปว่าเรื่องนี้อ่านได้เรื่อยๆ ออกก็ซื้อแต่ไม่ได้ ว้าก ค้างโว้ย อะไรแบบนั้น 

อาจจะถือเป็นเรื่องดีกับสนพ.ที่ดองเก่ง หวังว่าเล่มหลังๆจะไม่ค้างมากนะ

 

ปล. ใครสนใจอ่านสปอยสรุปเกมที่นายเอกเล่น หรืออยากจะทวนความจำก่อนอ่านเล่มใหม่ กดไปบทความต่อไปได้เลย *สนใจอ่านสปอย์*

สปอย์ เล่ม1

สปอย์ เล่ม2

สปอย์ เล่ม3

ปล.2 พออ่านเล่ม3จบ เออเริ่มสนุกแฮะ เขียนบันทึกไว้หน่อยดีกว่า(จริงๆคือ เกมเริ่มซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ... ต้องทำสรุปไว้ให้ตัวเองหน่อย) พอเซฟรูปจากเว็บนายอิน กดเข้าไปดูชื่อผู้แต่ง กลายเป็น เฮ้ยเลย เซอร์ไพรมากจริงๆ


Ad Code

Responsive Advertisement